Trào lưu làm mới ca khúc cũ: Lợi thì có lợi…

HER_WORLD63

VH- Thời gian gần đây nhiều ca sĩ, nhạc sĩ từ trẻ đến gạo cội đều chọn làm mới các ca khúc xưa, cũ để ra mắt khán giả. Trào lưu này đang được xem là hợp thời trong thời buổi nhiều ca khúc hit, ít ca khúc hay.

Tuy nhiên, việc làm mới ca khúc cũ mang lại sự lo lắng cho thực trạng hiện tại của nhạc Việt: Ca khúc mới nhiều nhưng nhạt và nhanh chóng bị quên lãng. Trong khi đó, các ca khúc có chất lượng nghệ thuật và được công chúng đón nhận lại rất hiếm.

Những cái tên Bích Phương, Phương Vy, Thuỳ Chi, Hà Anh Tuấn, Nguyễn Hải Yến… đều đã chọn việc cover những ca khúc cũ. Họ đã đầu tư bài bản, chọn lựa kĩ càng các ca khúc nhạc của những thập niên 90-2000 để đem đến cho khán giả. Sự lựa chọn này được tính toán kĩ càng và thăm dò thị hiếu của khán giả. Nguyễn Hải Yến trước khi giới thiệu album “Top hit Làn sóng xanh 90-2000” đã có tour diễn toàn quốc. Sự thăm dò này phần nào đem lại sự chắc chắn cho sự trở lại của Yến. Các ca khúc cô chọn đều thuộc top hit của những thập niên 90-2000 như Ta chẳng còn ai; Dòng sông lơ đãng; Tình cờ; Có quên được đâu… Không chỉ vậy, ê kíp chịu trách nhiệm âm nhạc cho toàn bộ album là nhạc sĩ trẻ Huỳnh Quốc Huy, người được coi là “nhạc sĩ tạo hit của Noo Phước Thịnh”. Phần hoà âm phối khí do nhạc sĩ thế hệ 9X đảm trách. Có thể nói lựa chọn này là làm mới hoàn toàn theo tư duy của những người trẻ hiện đại. Chia sẻ về ý tưởng hòa âm cho album “Top Hit 90 – 2000”, nhạc sĩ trẻ Huỳnh Quốc Huy cho biết: “Album được lên ý tưởng dựa trên chất giọng của Hải Yến và được biên tập thứ tự theo quá trình biến chuyển tâm lý của một người phụ nữ khi yêu thông qua những ca khúc từng làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng Làn sóng xanh những năm đỉnh cao của nhạc nhẹ Việt Nam. Để không bị nhàm chán cho người nghe, những ca khúc sẽ được làm mới nhưng vẫn giữ lại 70% chất liệu của version cũ”.

Hải Yến cho biết: “Để chuẩn bị cho sự trở lại bằng việc ra mắt các ca khúc cũ, tôi đã lựa chọn một ê kíp nhạc sĩ trẻ để làm theo tinh thần mới. Có những ca khúc cũ dù đã bỏ tiền và công sức thu âm trước rồi tôi đều thay đổi để mang lại cảm giác mới cho người nghe. Tôi không ngại bị so sánh khi thể hiện lại những ca khúc đã nổi tiếng, ghi dấu ấn của các anh chị đi trước. Nhưng tôi tin màu sắc âm nhạc, sự thể hiện trẻ trung, hiện đại của mình sẽ mang lại cho khán giả những cảm nhận thú vị mới”.

Trước đó, dự án “See, sing, share” của Hà Anh Tuấn gồm những bản cover được thực hiện chỉn chu từ âm thanh đến hình ảnh. Hàng loạt các hit một thời: Tuyết rơi mùa hè; Tình thôi xót xa; Vài lần đón đưa; Em về tinh khôi; Tiếng gió xôn xao… một lần nữa được người nghe đón nhận. Những bản nhạc được phối mới với chất acoustic giản dị, cảm xúc được người nghe đón nhận. Ngoài ra còn rất nhiều các gương mặt trẻ khác chọn việc làm mới ca khúc cũ, dù không phải ai cũng thành công với việc làm mới mà giữ được tinh thần của bài hát gốc. Có những bản mới khiến người nghe phản ứng bởi sự phá cách quá đà khiến cho ca khúc thiếu đi sự hấp dẫn, cảm xúc vốn có. Ca sĩ Uyên Trang chia sẻ: “Chọn làm lại những ca khúc xưa không bị áp lực bởi các ca sĩ đàn anh, chị đi trước bởi vì mỗi người có cảm xúc và sự sáng tạo riêng. Ví dụ như cũng một bài trữ tình, bolero có người hát nghe buồn, uỷ mị nhưng có người hát lại không như vậy. Tất nhiên, việc sáng tạo ấy phải được người nghe chấp nhận”.

Việc làm mới ca khúc được giới chuyên môn đánh giá đã góp phần làm sôi động thêm thị trường âm nhạc trong bối cảnh nhạc Việt hiện nay, nhất là nhạc trẻ vượt trội về số lượng nhưng chất lượng gần như tỉ lệ nghịch. Nhiều ca khúc mới ra đời nhưng nội dung ca từ, nghệ thuật không có gì nổi bật. Nếu không muốn nói là nhạt và thiếu sự sáng tạo, nhanh nhớ và mau quên.

Việc lựa chọn làm mới những ca khúc cũ đã đi vào lòng người rõ ràng chỉ là sự tạm thời. Thị trường âm nhạc vẫn cần những tác phẩm mới, hay. Làm mới ca khúc cũ chỉ nên coi là giải pháp tạm thời trong “cơn khát” và thiếu vắng những ca khúc hay, chất lượng nghệ thuật. Điều này phải trông chờ vào các nhạc sĩ, ca sĩ, nhất là những người trẻ. Chứ không chỉ trông chờ vào việc “ăn xổi”, nổi nhanh nhưng chìm cũng chóng…

(Nguồn: Mai Linh – Báo Điện tử Văn hóa, Bộ VHTTDL)