Sức hấp dẫn từ “Đào, Phở và Piano” không chỉ là câu chuyện chiến tranh mà đầy ắp tình người

(Tổ Quốc) – Sự quan tâm của công chúng đối với bộ phim Đào, Phở và Piano đã được các chuyên gia cắt nghĩa, đúng thời điểm, hiệu ứng truyền thông tốt, chất lượng phim tốt sẽ đem đến thành công.

Những ngày qua, sức hút từ bộ phim Đào, Phở và Piano tạo nên một hiện tượng bất ngờ. Mặc dù từng được công chiếu vào tháng 9 năm 2023, nhưng bộ phim chưa nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả, đồng thời phim cũng không được truyền thông rầm rộ. Sự “bùng nổ” của bộ phim khi được chiếu vào dịp Tết Nguyên đán 2024 có đóng góp rất lớn đến sự lan truyền của bộ phim đến từ TikTok.

Nói về lý do thành công của phim trên phương diện cá nhân, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho rằng: “Bộ phim mang đến một vẻ đẹp đầy chất Hà Nội và góc nhìn vừa trẻ trung vừa đằm thắm của tác giả phim. Phim mô tả một hiện thực chiến tranh, nhưng bao phủ lên nó là tình yêu thủy chung giữa người với người, giữa người với mảnh đất họ đang sống”.

Theo nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, phim thành công ở nhiều góc độ. Trước hết là kịch bản. Kịch bản của phim dung dị, không đao to búa lớn, không lên gân dạy dỗ ai cả. Có lẽ tác giả chọn khoảnh khắc ngày cuối cùng của chuỗi 60 ngày đêm cầm chân giặc của người Hà Nội chỉ để nói lên một điều: Sự tận hiến của người Hà Nội cho mảnh đất của mình.

Đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn tại trường quay Đào, Phở và Piano
Đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn tại trường quay Đào, Phở và Piano

“Tác giả cũng không ngần ngại để cho hầu hết các nhân vật của phim đều chết, trừ người trí thức lãng tử mê ca trù cùng hai cô đào hát” – nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã nói tiếp – “Họ giống như một hồi quang của Hà Nội xưa cũ vậy”.

“Điều thứ hai khiến bộ phim thành công là nhờ vào việc đạo diễn đã chọn diễn viên đúng tới mức xuất sắc – từ Trần Lực, Trung Hiếu đến cặp đôi diễn viên chính, rồi các nhân vật phụ như vợ chồng ông hàng phở, chú bé đánh giày… tất cả họ đều đã diễn mà như không diễn. Họ là những người Hà Nội đích thực được đạo diễn “nhặt” vào, “đặt” vào bối cảnh phim và họ cứ sống như chính họ từ trong tiềm thức thôi. Sự dung dị và đằm thắm của bộ phim đến từ dàn diễn viên tuyệt vời này. Họ đã chuyển tải đầy đủ tinh thần của kịch bản bằng chính tình yêu của họ”- nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã chia sẻ.

Chia sẻ trên cảm nhận cá nhân, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, bộ phim hấp dẫn người xem bởi được làm theo cách không phải kể chuyện thông thường mà diễn tả nội dung theo hướng đồng hiện, thời gian trong phim chỉ diễn ra đúng một ngày đêm nên đạo diễn phải đồng hiện tất cả lát cắt, các nhân vật trong phim sao cho hợp lý.

“Bộ phim mang tính giáo dục sâu sắc, đặc biệt là cho thế hệ trẻ về lòng tự hào dân tộc, tình yêu nước, biết ơn các thế hệ đi trước đã chiến đấu, anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc”, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết.

Cũng theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thu Hà, các diễn viên đã rất “tròn” vai, tạo được những tình huống bất ngờ cho người xem. Trong phim có cả những gương mặt diễn viên mới và những diễn viên đã từng đóng nhiều vai như: NSƯT Trần Lực, Anh Tuấn, Thiện Hùng, ca sĩ Tuấn Hưng, Doãn Quốc Đam, Thùy Linh, NSND Trung Hiếu…

Đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn đã dồn nhiều tâm huyết để thực hiện bộ phim này. Ông tự viết kịch bản và thực hiện tác phẩm điện ảnh với một tình yêu đặc biệt dành cho Hà Nội. Đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn chia sẻ: “Bộ phim “Đào, Phở và Piano” mong muốn chuyển tải đến khán giả về một Hà Nội từ gần 80 năm trước, cùng cả nước dũng cảm chống lại kẻ thù xâm lược theo lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch. Trong phim, phẩm cách anh hùng bất khuất của nhân dân Việt Nam lan tỏa trong mỗi người dân Hà Nội. Cùng đó, người xem sẽ thấy một Hà Nội hào hoa, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, một Hà Nội vùng đứng lên với nhiều tầng lớp nhân dân, thế hệ, không còn phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, tôn giáo…”.

Vào vai ông họa sĩ già không tên trong bộ phim, NSƯT Trần Lực cho biết: “Khi nhận được kịch bản từ đạo diễn Phi Tiến Sơn, tôi cảm nhận được đây là một bộ phim chiến tranh, lãng mạn, hấp dẫn. Phim được dàn dựng hoành tráng bởi trường quay được dàn dựng công phu. Với bối cảnh này, đoàn phim có thể quay 360 độ không phải khép góc, trốn né gì nên không gian phim rất rộng. Đây là một sự kỳ công”.

Tạo hình của NSƯT Trần Lực trong phim Đào, Phở và Piano
Tạo hình của NSƯT Trần Lực trong phim Đào, Phở và Piano

NSƯT Trần Lực cũng cho biết thêm: “Bộ phim đề cập đến tình yêu trong chiến tranh nhưng không đi theo thị hiếu bình thường của khán giả. Nhưng làm phim chiến tranh vốn khó nếu làm tốt sẽ rất hay. Bộ phim chiến tranh, có sự gay cấn giữa sống và chết, nhưng có sự lãng mạn – không thể thiếu trong đời sống, lại đầy ắp tính nhân văn. Hấp dẫn là ở đấy. Tôi nghĩ phim Đào, Phở và Piano không chỉ là câu chuyện chiến tranh mà đầy ắp tình người, là bộ phim hấp dẫn về đề tài chiến tranh vì đạo diễn và kịch bản rất hiện đại”.

Trước sức hút của bộ phim, nhiều đơn vị phát hành đã tham gia công chiếu Đào, Phở và Piano. Được biết, sau Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, các cụm rạp của Beta trên toàn quốc đã phát hành bộ phim từ hôm nay, 22/2. Đồng thời, mặc dù tăng lên 18 suất chiếu/ngày nhưng vé bán của bộ phim tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã được bán đến hết ngày 27/2.

Những tín hiệu tích cực từ một bộ phim về đề tài lịch sử được sử dụng ngân sách Nhà nước nhưng vẫn thu hút đông đảo khán giả cho thấy, nếu phim được làm tốt, tạo được hiệu ứng truyền thông tốt thì sẽ đến được với khán giả./.

Nguồn: Hồng Hà (Báo Điện tử Tổ Quốc)