13243935_1689222861302715_197697517343322693_o

Trò chuyện với GS Trần Bảng về vở Chèo “Suý Vân”

Trong hội diễn sân khấu chuyên nghiệp mùa xuân năm 1962, với vở chèo Súy Vân, Nhà hát Chèo Việt Nam đã được đón nhận cơn mưa Huy chương Vàng (HCV) : HCV cho vở diễn, HCV cho các thành phần tham dự sáng tạo (đạo diễn, âm nhạc, trang trí phục trang), 7 HCV cho … Continue reading “Trò chuyện với GS Trần Bảng về vở Chèo “Suý Vân””

logo

Đề tài thương binh liệt sĩ với những thử nghiệm Chèo hiện đại

Có một sự gặp gỡ như một lẽ tự nhiên giữa đề tài thương binh liệt sĩ, mà nhân vật trung tâm là hình tượng người chiến sĩ quên mình vì Tổ quốc – với nghệ thuật chèo. Bởi từ xa xưa, sân khấu chèo trước hết vẫn là sân khấu khuyến giáo đạo đức. … Continue reading “Đề tài thương binh liệt sĩ với những thử nghiệm Chèo hiện đại”

DSCN3609

Vài nét về vai trò của dàn nhạc trong sân khấu chèo truyền thống

Chèo là loại hình sân khấu truyền thống mang đặc điểm diễn kể dân gian, được cấu tạo bằng hai nhân tố cơ bản: tích và trò. Tích là cốt truyện kể bằng văn học, còn trò là nghệ thuật diễn đạt cốt truyện đó trên sân khấu. Nội dung của các vở Chèo lấy … Continue reading “Vài nét về vai trò của dàn nhạc trong sân khấu chèo truyền thống”

IMG_2942

Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ngọc Chung: Cách tân chèo là một tất yếu

KTĐT – Bảo tồn hay cách tân chèo? Đó là câu hỏi đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của giới nghiên cứu cũng như làm bộ môn nghệ thật truyền thống này. Đi ngược lại với những ý kiến cho rằng cần phải giữ nguyên gốc chèo cổ, NSƯT Trần Ngọc Chung – … Continue reading “Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ngọc Chung: Cách tân chèo là một tất yếu”

logo

NSND Bùi Đắc Sừ : Xã hội hóa sân khấu Chèo – có nên chăng?

Xã hội hóa sân khấu Chèo – có nên chăng? Những năm gần đây, “xã hội hoá” đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc trong nhiều lĩnh vực. Thoạt đầu là “xã hội hoá giáo dục”,“xã hội hoá y tế”, sau đó là “xã hội hoá thể thao”, rồi “xã hội hoá văn học … Continue reading “NSND Bùi Đắc Sừ : Xã hội hóa sân khấu Chèo – có nên chăng?”

Post thumbnail

Vai trò, vị trí của Nguyễn Đình Nghị trong lịch sử sân khấu Chèo

VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA NGUYỄN ĐÌNH NGHỊ TRONG LỊCH SỬ SÂN KHẤU CHÈO.   1. VAI TRÒ. 1.1 Nguyễn Đình Nghị là một nhà cách tân Chèo có vai trò quan trọng trong việc phát triển từ Chèo văn minh sang Chèo Cải lương, trở thành chủ soái của Chèo Cải lương. Những tư … Continue reading “Vai trò, vị trí của Nguyễn Đình Nghị trong lịch sử sân khấu Chèo”

Post thumbnail

Từ bản sắc dân tộc đến một khuynh hướng phát triển Chèo

Trong thời đại giao lưu và thông tin ngày nay thật không dễ định nghĩa về khái niệm bản sắc dân tộc của sân khấu. Bởi nó được cố kết lâu dài theo trục dọc lịch sử, do những đặc điểm, phẩm chất, đặc trưng vốn có từ xa xưa. Bản sắc dân tộc trong … Continue reading “Từ bản sắc dân tộc đến một khuynh hướng phát triển Chèo”

Post thumbnail

Về nghệ thuật nói trong Chèo

Chèo – suy cho cùng là một dạng ca kịch đặc thù Việt Nam lấy âm nhạc làm phương tiện chủ yếu. Tuy vậy vẫn còn quan niệm đơn giản cho rằng phần âm nhạc của nó chỉ biểu hiện qua các làn điệu hát (bao gồm cả các làn điệu hát – nói như lối nói … Continue reading “Về nghệ thuật nói trong Chèo”

15418459_1781245155433818_306809163932681919_o

Suý Vân giả dại – bức thông điệp nhân văn

Một hiện tượng đáng lưu ý là những tích truyện của các “bác thơ” vốn là những nho sĩ, đôi khi muốn truyền bá những tín điều của Khổng, Mạnh – thường lại bị sự sáng tạo dân gian qua lối diễn ứng tác tài hoa làm cho chủ đề bị mờ nhạt hoặc méo … Continue reading “Suý Vân giả dại – bức thông điệp nhân văn”

IMG_7751

Từ đạo đức quan dân gian đến những nhân vật nổi loạn trong Chèo

Chúng ta đã xác định Chèo như một sân khấu giáo huấn đạo đức, đúng hơn, như một sân khấu giầu chất đạo đức, mà trước hết là những đạo đức từ quan niệm Nho giáo, Phật giáo. Chúng ta cũng đã xác định Chèo như một nghệ thuật, mà cụ thể là nghệ thuật … Continue reading “Từ đạo đức quan dân gian đến những nhân vật nổi loạn trong Chèo”