Về Yên Tử, thăm phim trường cổ trang thuần Việt

10694QN---Mô-hình-xây-dựng-phim-trường

VH- Năm 2017, Sở Xây dựng Quảng Ninh đã cấp giấy phép cho Công ty CP Việt Nam Tinh Hoa xây dựng Trường quay phim cổ trang Việt Nam tại xã Thượng Yên Công, Uông Bí với diện tích 14,6 ha. Công trình này cách khu trung tâm lễ hội Yên Tử khoảng 700m, được Bộ VHTTDL chấp thuận, đảm bảo hài hòa, bảo vệ Di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử

Đây là phim trường cổ trang chuyên nghiệp, hiện đại đầu tiên, lớn nhất tại Việt Nam, mô hình hoàng cung vương triều Lý – Trần, tái tạo không gian văn hoá người Việt xưa. Trường quay phim cổ trang sẽ là cơ sở vật chất, phát triển điện ảnh trong nước, mở ra ngành du lịch điện ảnh. Tại phim trường, các du khách sẽ được hóa thân vào các nhân vật trong lịch sử.

Phim trường cổ trang thuần Việt

Vài năm trước, đạo diễn, NSƯT Văn Lượng đi tìm bối cảnh bộ phim tài liệu Con đường thiên lý dài 15 tập. Trong lúc du khảo, tìm hiểu, gặp gỡ, trao đổi với các học giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu, ông đã tổ chức hơn chục ê kíp chọn lựa viết 45 tập kịch bản phim truyện Con đường thiên lý – Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Do trong nước thiếu bối cảnh làm phim về đề tài lịch sử và tạo điểm đột phá trong nghệ thuật, đạo diễn Văn Lượng tìm nhà đầu tư, xây dựng phim trường cổ trang làm bối cảnh cho bộ phim này. Tuy nhiên, xây dựng phim trường cổ trang ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn: địa điểm, ít tư liệu lịch sử để xây dựng nhà cửa theo nguyên mẫu, hệ thống để duy trì, bảo tồn, giải quyết các hệ quả sau khi làm phim, phong cảnh cổ xưa  ở Việt Nam thay đổi rất nhiều…

Sau khi khảo sát, tham quan các địa điểm trong và ngoài nước, đoàn làm phim lựa chọn vùng núi thiêng Yên Tử (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), nơi đức vua Trần Nhân Tông về tu hành và lập nên Thiền phái Trúc Lâm. Ðây là thung lũng trải dài, không gian trong lành giữa xanh thẳm rừng nguyên sinh Yên Tử. Nơi đây, trường quay cổ trang sẽ không bị những dấu ấn của cuộc sống hiện đại xâm lấn. Khu vực xây dựng phim trường là một thung lũng nằm biệt lập, bao bọc xung quanh là rừng cây xanh. Địa hình khu vực này khá bằng phẳng, trống trải, thuận lợi cho việc xây dựng và dàn dựng các công trình phục vụ bối cảnh làm phim. Trường quay cách xa tuyến đường hành hương và các công trình văn hoá trong khu vực nên quá trình hoạt động, khai thác tham quan không ảnh hưởng đến khu di tích, các hoạt động của khu di tích không ảnh hưởng tới việc làm phim.

Phim trường chia thành các phân khu chức năng như: khu phim trường, khu hậu cần, khu cây xanh cảnh quan và mặt nước, khu hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông nội và liên khu. Trong đó, khu phim trường có diện tích trên 6,1 ha, với trên 40 hạng mục gồm: khu mô phỏng hành cung, khu mô phỏng phố thị, khu vườn thượng uyển và lâm viên, khu mô phỏng làng Việt cổ, khu mô phỏng thuỷ trại, quảng trường… Phim trường là mô hình “Kinh thành Thăng Long thu nhỏ” gợi nhớ lại hào khí Lý – Trần. Nơi đây sẽ xây dựng Đại điện thiết triều, hậu cung vua chúa sinh hoạt, các phủ quan đầu triều và những làng quê dân gian trù mật từ đồng bằng đến trung du, miền núi. Phim trường cổ trang có các quần thể công trình kiến trúc thuần Việt mang đậm nét văn hóa thời Trần, đáp ứng yêu cầu làm phim chuyên nghiệp của các hãng phim trong nước và quốc tế khi muốn sản xuất các bộ phim cổ trang vinh danh những nhân vật tinh hoa của lịch sử.

Phim trường kết hợp du lịch điện ảnh

Phim trường cổ trang Yên Tử được xây dựng để làm bối cảnh cho bộ phim Phật Hoàng Trần Nhân Tông dài 45 tập, do NSƯT Văn Lượng làm đạo diễn. Phim trường cổ trang mang phong cách kiến trúc nghệ thuật tạo dựng cảnh trí của điện ảnh, tạo nên sự độc đáo, mới lạ. Đoàn làm phim tập kết khoảng 60 ngôi nhà gỗ thu mua từ khắp các tỉnh phía Bắc như: Hà Giang, Bắc Giang, Thái Bình… sưu tầm, mua, tháo dỡ phục dựng tại phim trường. Hàng trăm phiến đá tự nhiên đã được di chuyển về phim trường để kè suối, làm bờ, tăng tính chân thực, sinh động cho mỗi cảnh quay.

Theo đạo diễn, NSƯT Văn Lượng, việc xây dựng phim trường cổ trang Yên Tử dựa trên tính thực tiễn và cơ động. Tính thực tiễn trong đầu tư vốn, tái sử dụng hiệu quả. Tính cơ động, linh hoạt trong công năng sử dụng. Ngoài công trình Đại điện xây bằng bê tông, phần lớn các công trình khác xây dựng bằng gỗ, tường rào xung quanh bằng vật liệu có thể thay thế. Các công trình có thể cải biên phù hợp với đặc trưng, phong cách từng bộ phim. Diện tích phim trường không quá rộng, phù hợp với quy mô của các dự án phim trong nước. Phim trường khai thác rừng nguyên sinh Yên Tử, hiện thực hóa thiên nhiên vào phim trường, bảo tồn nét hoang sơ của cảnh quan tự nhiên. Tiêu chí khi xây dựng phim trường là tái tạo không gian văn hoá người Việt xưa. Đơn vị thi công tìm hiểu từng giai đoạn lịch sử, thiết kế kiến trúc phù hợp, sử dụng tối đa chất liệu tự nhiên: gỗ, đá ong, sành sứ… hạn chế làm thay đổi cảnh quan thiên nhiên.

Sau khi hoàn thành, ngoài việc làm bối cảnh cho các phim cổ trang, phim trường Yên Tử là một điểm tham quan văn hóa mới lạ, độc đáo, điểm du lịch lịch sử mang tính giáo dục, trở thành “địa chỉ đỏ” trong bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Tại Trường quay Yên Tử, du khách sẽ cảm nhận được tinh hoa văn hóa Việt, hồn Việt từ ngàn năm bảng lãng và kết tụ. Nơi đây sẽ thu hút các họa sĩ đến vẽ tranh, các thi sĩ làm thơ vịnh cảnh. Các bạn trẻ sẽ được hòa mình vào lịch sử của cha anh rất gần gũi thông qua những phong cảnh, vật dụng tại trường quay và những bộ phim cổ trang, lịch sử ra đời từ trường quay này. Ngoài giá trị văn hóa lịch sử, nghệ thuật điện ảnh, trường quay còn có những ngôi nhà cổ, làng nghề cổ truyền, làng văn hóa ẩm thực… tạo không gian văn hóa thuần Việt. Để tăng tính thuần Việt cho phim trường, các đạo cụ như: giáp trụ, quần áo, đồ trang trí nội thất, vũ khí đều có các nghệ sỹ dân gian nổi tiếng trực tiếp làm thủ công, phục chế đúng với nguyên bản trong lịch sử…. 

Hải Đăng