Tìm “vàng” trong cuộc thi tài năng trẻ đâu có dễ!

dienvien

VH- Sau hơn 1 tuần diễn ra, cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương, dân ca và kịch đã chính thức khép lại. 73 gương mặt diễn viên trẻ đến từ khắp mọi miền đất nước ở các loại hình sân khấu cải lương, dân ca, kịch đã có những cuộc so tài với nhau. Với số lượng thí sinh, trích đoạn dự thi vượt trội so với những lần tổ chức trước cho thấy một tín hiệu đáng mừng. Song vẫn còn những băn khoăn, lo lắng…

Cơ hội để thử… lửa

Trong lúc nghệ thuật truyền thống gặp không ít khó khăn nhưng có thể nhận thấy ở cuộc thi năm nay là sự khát khao và yêu nghề của lớp diễn viên trẻ.

73 nghệ sĩ, diễn viên trẻ đến từ các đoàn nghệ thuật, nhà hát trên toàn quốc đều ở lứa tuổi sung sức nhất (thế hệ 9X). Có mặt ở cuộc thi lần này ít nhiều cũng là cơ hội cho các em tự mình học hỏi và nhìn nhận điểm mạnh, yếu của bản thân. Diễn viên Nguyễn Lệ Trinh – Đoàn Văn công Đồng Tháp thuyết phục được ban giám khảo, người xem bởi lối diễn cảm xúc, giọng ca sâu lắng của mình trong trích đoạn “Võ Thị Sáu”.

Trinh chia sẻ: Hiện nay, rất nhiều các bạn trẻ chọn các loại hình ca nhạc hiện đại nhưng với tôi khi đã chọn cải lương làm niềm đam mê và sẽ quyết tâm học hỏi, rèn luyện để phát triển nghề. Huy chương vàng là danh hiệu cao đầu tiên mà tôi nhận được, sẽ là động lực rất lớn để cố gắng phát huy, học hỏi từ các anh chị đi trước…”.

NSƯT Đỗ Linh – thành viên giám khảo cuộc thi đã nhiều lần xúc động bởi ông “thương” sự nỗ lực ở các thí sinh: Tôi không nghĩ nó là cuộc thi mà nó như ngày hội truyền thống của ngành sân khấu. Tất cả các em, nghệ sĩ từ mọi miền đất nước đã tụ họp về. Những mầm tươi sáng đang nở rộ. Nhiều tiết mục các em bỏ công sức ra, bỏ tiền để đầu tư… Tôi thấy đó là khao khát, là một trong những cái yêu nghề đáng quý. Đối với nghệ thuật truyền thống, chúng ta càng nên trân trọng và tạo điều kiện để các em theo nghề.

Những điều trăn trở

Không khó để nhận thấy, nhiều tiết mục dự thi được trau truốt kĩ lưỡng từ những trang phục, cảnh trí, đến diễn xuất… Nhưng cũng có tiết mục khiến cho người xem cảm giác thí sinh cắt một đoạn trong vở diễn đem dự thi.

Không ít những thí sinh vẫn bộc lộ những nhược điểm, thiếu chuyên nghiệp. Sự chênh phô, ca rớt nhịp, ca vọng cổ bị đuối, diễn xuất chưa tới, vũ đạo sân khấu còn yếu, khô cứng… khiến người xem tiếc nuối. Nhiều diễn viên trẻ thiếu bản lĩnh sân khấu dẫn đến áp lực, lo lắng, căng thẳng… thể hiện trên gương mặt, trong diễn xuất. Sự thiếu hài hòa trong phần diễn và ca cũng là điểm yếu của một số thí sinh. Cũng có những trường hợp thí sinh quá tập trung vào chiêu trò lăn lộn, gào thét… trên sân khấu nhưng khi ca lại hụt hơi, phô chênh. Tất cả trở thành nhược điểm, yếu kém không đáng có. Cũng là sự thiếu chú trọng trong khâu chỉ đạo nghệ thuật ở một số đoàn hát.

NS Đỗ Linh cho rằng: “Một số đơn vị, lãnh đạo suy nghĩ về cuộc thi bình thường, nên mang những tiết mục cũ đi thi mà thiếu đầu tư. Trích đoạn ở đây không phải là chặt một đoạn rồi mang đi thi. Mà trích đoạn là phải dựng lại, bố cục, tôn tạo lại. Để đẩy cao trào gây cảm xúc nơi người xem… nhưng nhiều em không làm được điều đó…”.

NSND Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét: Có nhiều trích đoạn đạo diễn có tay nghề xử lý khéo léo, thông minh nhưng cũng có nhiều trích đoạn đạo diễn làm diễn viên bị lu mờ.

Việc tìm ra một “vàng ròng” trong một cuộc thi không hề dễ dàng. Nhất là tài năng còn trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề. Nhưng rõ ràng ở cuộc thi đã xuất hiện những “mầm” hi vọng. Để “vàng” phát huy được khả năng của mình trong tương lai mới là điều quan trọng. Bởi trong sáng tạo nghệ thuật, tài năng của nghệ sĩ phải là sự khổ luyện và học tập bền bỉ, chứ không phải chỉ trong một hội diễn hay cuộc thi nào.

Có thể nói, tại cuộc thi lần này, chưa thấy xuất hiện ngôi sao tài năng trẻ bừng sáng lấp lánh như một kỳ vọng. Hầu hết các em đều cân tài, cân sức, một chín một mười. Tuy nhiên, cũng cần tuyên dương các nghệ sĩ trẻ có giọng ca hay, ấn tượng, một vài nghệ sĩ diễn xuất xuất sắc vai thi, có tìm tòi, sáng tạo thể hiện tính vượt trội về biểu diễn… Đó là điều cần thiết để tạo cơ hội cho các gương mặt trẻ được thử mình.

Tối 11.11 đã diễn ra lễ bế mạc cuộc thi tại Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện Đồng Nai. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã tham dự. BTC đã trao 15 HCV, 21 HCB cho các diễn viên dự thi năm nay.

Chờ đợi những nhân tố mới

Chuông Vàng Vọng cổ mùa thứ 12-2017 chuẩn bị bước vào giai đoạn Chung kết xếp hạng (CKXH). Bốn đêm thi của Vòng tuyển chọn dẫu đã có khá nhiều đổi mới trong cách tổ chức, chấm thi… nhưng nỗi lo thì vẫn còn đó.

So với mùa thi năm 2016, thí sinh năm nay có nhiều lợi thế hơn về mặt sắc vóc, đặc biệt là các thí sinh nữ. Tuy nhiên cho đến lúc này, những gương mặt được chọn vào vòng CKXH vẫn chưa tạo được dấu ấn nào đặc biệt cho khán giả cả về cá tính trong giọng ca lẫn bản lĩnh sân khấu. Nhược điểm lớn nhất của hầu hết thí sinh sau các đêm thi ở vòng Tuyển chọn là cách vô câu vọng cổ thiếu sự mượt mà, thậm chí có cả trường hợp còn bị “chênh”, “phô” – điều tối kỵ khi đã đi đến vòng Tuyển chọn.

Một nỗi buồn khác, khi có mặt NSƯT Thanh Tuấn ở vị trí giám khảo khách mời, không biết do vô tình hay cố ý mà một số thí sinh đã chọn cho mình cách thể hiện theo phong cách NSƯT Thanh Tuấn? Đây có lẽ cũng là điều những thí sinh đi tiếp vòng CKXH phải đặc biệt chú ý trong lựa chọn cách thể hiện bài vọng cổ.

Năm nay CVVC càng “bất lợi” hơn khi thiếu vắng hẳn những thí sinh của khu vực phía Bắc, miền Trung do vòng sơ tuyển diễn ra trùng thời điểm các đoàn cải lương phía Bắc bận tập trung cho Liên hoan Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương 2017. Con số chỉ hơn 250 thí sinh đăng ký dự thi khiến không ít người quan tâm lo ngại cho một cuộc thi đã là thương hiệu của Đài Truyền hình TP.HCM với hơn mười mùa giải.
Lần đầu tiên giữ vai trò tổng đạo diễn, đạo diễn Quách Hồ Ninh đang được những người quan tâm đặt nhiều kỳ vọng có thể thổi được luồng gió mới cho CVVC bởi những gì diễn ra trong suốt 11 năm qua đã trở nên cũ kỹ, nhất là ở thời điểm CVVC đang phải cạnh tranh với một số cuộc thi, gameshow… tương tự đang được phát sóng trên các kênh truyền hình. Khánh Vân

 
(Nguồn: Hà Trần – Báo Điện tử Văn hóa, Bộ VHTTDL)