Nhà hát Lớn rộng cửa đón các đơn vị nghệ thuật: “Cuộc chơi” mới, các đơn vị nghệ thuật phải có cách làm mới

bo-truong

VH- Tới đây, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn tại Nhà hát Lớn sẽ phải tự lo “phát hành” từ 30 đến 40% số ghế mỗi đêm diễn. Sẽ điều chỉnh giá cho phù hợp với từng chương trình và loại hình nghệ thuật. Dẫu là dàn dựng mới hay phục dựng thì các chương trình cũng sẽ phải được chỉnh sửa, nâng cao để xứng tầm là một tác phẩm thật sự có chất lượng cao khi diễn ở Nhà hát Lớn…

          Đó là những định hướng được Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu ra tại cuộc họp với các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật về chủ trương biểu diễn các tác phẩm chất lượng cao tại Nhà hát Lớn vào sáng 28/02/2017.

          Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Cục đã bàn bạc và thống nhất với các đơn vị nghệ thuật về kế hoạch biểu diễn tại Nhà hát Lớn trong năm 2017. Chính thức sẽ có hai đợt biểu diễn lớn vào tháng 5 và tháng 8 năm 2017. Tháng 5 sẽ có 12 chương trình thuộc các loại hình sân khấu truyền thống và tháng 8 sẽ có 12 chương trình thuộc loại hình sân khấu kịch nói. Số lượng chương trình được lựa chọn vào các đợt biểu diễn gồm những tác phẩm mới và cả những tác phẩm đã từng nổi đình đám trong kịch mục của đơn vị.

          Cục Nghệ thuật biểu diễn đã chỉ đạo các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật sẽ phải chỉnh sửa, nâng cao những tác phẩm đã dàn dựng trước đây bằng việc dành thời gian để tập luyện, sửa sang làm mới cảnh trí, trang phục, đạo cụ… để làm sao việc khôi phục dàn dựng lại không những đảm bảo về giá trị nội dung mà cả về hình thức cho xứng đáng với quy mô biểu diễn tại Nhà hát Lớn.

          Đại diện lãnh đạo của một số nhà hát cũng đã có những chia sẻ về giá vé, về những khó khăn và thuận lợi của mỗi đơn vị trước chủ trương bán vé các chương trình tại Nhà hát Lớn. Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Nhà hát Kịch VN, NSND Phạm Anh Phương, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch VN cho rằng với giá vé từ 700.000 đến 1.000.000 đồng sẽ rất khó để các nhà hát mời gọi các đối tác vì vậy cần có sự điều chỉnh. Bàn về chủ trương khoán % số lượng vé bán cho các nhà hát phối hợp cùng với công tác bán vé của Nhà hát Lớn cũng được các nhà hát thuộc loại hình kịch nói, ca múa nhạc… đồng tình nhưng với các nhà hát sân khấu truyền thống thì cho rằng sẽ gặp khó khăn. Bởi lẽ với giá vé rất thấp 100.000 đến 200.000 đồng thì ngay tại rạp hát của mình các Nhà hát Tuồng VN, Nhà hát Chèo VN cũng thấy khó để thu hút được đông khán giả. Mỗi buổi diễn của tuồng hay chèo trung bình chỉ được vài chục khán giả và chủ yếu là phục vụ đối tượng khách du lịch.

          Lắng nghe những ý kiến chia sẻ của đại diện các nhà hát về công tác tổ chức biểu diễn, bán vé doanh thu hiện nay tại Nhà hát Lớn cũng như tại các địa điểm biểu diễn thường xuyên của từng đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chia ra hai nhóm đơn vị nghệ thuật. Một nhóm sẽ tiên phong thực hiện việc bán vé doanh thu như Nhà hát Kịch VN, Nhà hát Tuổi Trẻ, Dàn nhạc giao hưởng VN, Nhà hát Nhạc vũ kịch VN… Một nhóm khác sẽ vẫn phối hợp bán vé doanh thu cùng với Nhà hát Lớn nhưng sẽ tùy theo tình hình thực tiễn để điều phối vé cho phù hợp như Nhà hát Chèo VN, Nhà hát Tuồng VN, Nhà hát Cải lương VN. Câu hỏi đặt ra có nên hạ giá vé nhiều cho các chương trình sân khấu truyền thống thuộc diện khó bán vé khi diễn ở Nhà hát Lớn, NSƯT Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo VN và một số đại diện các nhà hát này cũng đã tỏ rõ quyết tâm sẽ không giảm giá quá thấp so với mặt bằng các chương trình nghệ thuật khác trong đợt biểu diễn để khẳng định giá trị của tác phẩm và thương hiệu của đơn vị.

          “Nếu hạ giá vé quá thấp thì nghệ thuật sẽ tự hạ thấp giá trị của mình, chi bằng phải dần dần nâng giá vé lên để buộc xã hội chấp nhận. Các đơn vị nghệ thuật sân khấu truyền thống cũng cần thấy rằng địa bàn hoạt động của mình không chỉ ở vùng sâu, vùng xa mà còn phải khẳng định được vị thế và vị trí của mình ngay tại trung tâm thành phố. Ngay như quan niệm nghệ thuật múa rối chỉ dành cho thiếu nhi cũng là sai, trên thực tế khi tới các suất diễn thường xuyên hiện nay thì đối tượng tới xem rối lại là người lớn và vì vậy chương trình biểu diễn cũng phải mở rộng đối tượng chứ không chỉ bó hẹp với mục tiêu phục vụ trẻ em”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận định. Tác phẩm biểu diễn là sản phẩm của mỗi đơn vị nghệ thuật và vì vậy sẽ không thể phó thác toàn bộ công tác tổ chức bán vé cho Nhà hát Lớn.

          Để các nhà hát tự lựa chọn nhóm biểu diễn tích cực năng động hay vào nhóm sân khấu truyền thống khó bán vé, khó thích ứng với cơ chế thị trường; Đề nghị các nhà hát phải suy nghĩ về nhiệm vụ, vai trò cũng như cách làm để làm sao nâng cao chất lượng chương trình và thu hút được những đối tượng khán giả riêng cho mình; Sẽ duy trì các chương trình biểu diễn theo các chủ đề riêng theo kế hoạch hằng năm… Đề ra những biện pháp trên, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề nghị các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật cần năng động hơn, tạo phong cách riêng cho thương hiệu của mình không chỉ từ việc xây dựng tác phẩm mà còn ở phương thức tổ chức biểu diễn, kinh doanh.

          Cùng một loại hình nghệ thuật, cùng được xếp lịch diễn liên tiếp trong tháng… thì rõ ràng bản thân những người trong cuộc cũng sẽ tự đánh giá được mình qua số lượng khán giả đến xem chương trình, qua doanh thu biểu diễn và đặc biệt là sự hào hứng của khán giả là thước đo cho giá trị của mỗi chương trình cũng như thương hiệu của từng nhà hát. “Cuộc chơi” mới đòi hỏi các đơn vị nghệ thuật, đặc biệt là sân khấu truyền thống phải có cách tư duy mới trong sáng tạo cũng như cách quảng bá, tiếp thị cho tác phẩm của mình.

(Nguồn: Báo điện tử Văn hóa – Bộ VHTTDL)