Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX: Lời hẹn hò ở “tuổi 20”

VH- Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ XX sẽ chính thức khai mạc vào tối 24.11 tại Nhà hát Trưng Vương, TP Đà Nẵng.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan (ảnh), Trưởng BTC LHP lần thứ XX cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho các hoạt động tại LHP cơ bản đã sẵn sàng. 

Ở “tuổi 20”, lời hẹn hò cho một cuộc hội tụ nhiều dấu ấn của các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh cùng các tác phẩm điện ảnh Việt Nam chất lượng cao đang rất được nôn nóng chờ đợi.

BTC đã lựa chọn rất kỹ để giới thiệu Cục trưởng Ngô Phương Lan cho biết: LHP XX là một kỳ liên hoan rất đặc biệt. Nội dung chuyên môn đã được hoàn thành từ rất sớm, các phim được tuyển chọn vào các hạng mục từ cách đây hơn một tháng; sau đó lên lịch chiếu phim cụ thể ở từng hạng mục như phim dự thi, phim chiếu toàn cảnh, phim dự Giải thưởng ASEAN và đặc biệt là chùm 20 phim kinh điển, được giải thưởng cao qua các kỳ LHP. Bên cạnh đó, bộ logo nhận diện LHP, logo Giải thưởng Phim ASEAN cũng đã được hoàn thành và công bố. 

Tôi nghĩ rằng sau LHP này dư luận sẽ không nghĩ rằng là cứ tư nhân làm phim là chạy theo đồng tiền, câu khách, giải trí, tầm phào, chụp giật. Ở đây có rất nhiều bộ phim tư nhân được chau chuốt về nghệ thuật và thực sự có giá trị nhân văn rất cao.

LHP lần thứ XX được kỳ vọng sẽ là dấu ấn nhìn lại chặng đường đã qua của 20 kỳ LHP, kể từ lần đầu tiên năm 1970. Do vậy, sẽ có nhiều nội dung liên quan đến dấu ấn này như: Triển lãm Dấu ấn điện ảnh Việt Nam qua 20 kỳ LHP; hội thảo “LHP Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc”… Đặc biệt, các nghệ sĩ đã từng được những giải thưởng quan trọng, những gương mặt gạo cội, dấu ấn ở 20 tác phẩm điện ảnh kinh điển kể trên sẽ trở thành những vị khách mời của kỳ liên hoan năm nay.

Tôn vinh truyền thống của điện ảnh Việt Nam qua 20 kỳ LHP sẽ là nét mới đáng chú ý ở LHP năm nay, thưa bà?

– Đúng vậy. Sẽ có một dòng chảy từ truyền thống đến hiện đại được khắc họa mà “nhân vật” chính là những bộ phim được trình chiếu, những thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam gạo cội. Triển lãm “Dấu ấn điện ảnh Việt Nam qua 20 kỳ LHPVN” khai mạc vào sáng 24.11 sẽ lần lượt đưa người xem trở về ký ức của từng kỳ LHP, với các dấu mốc thời gian, địa điểm, nhận diện lo go, hình ảnh hoạt động… Rất thú vị nếu khán giả Việt Nam được xem lại khẩu hiệu ở từng LHP đã qua. Triển lãm cũng giới thiệu những tác phẩm được các giải thưởng cao nhất của các kỳ LHP như các Bông sen vàng, Bông sen bạc; những giải thưởng cá nhân, thành phần sáng tác các bộ phim… Hình ảnh các NSND trong lĩnh vực điện ảnh cũng được giới thiệu tại triển lãm.

Đặc biệt là 20 bộ phim đoạt giải cao tại các kỳ LHP, chủ yếu là phim được Bông sen vàng, ngoài ra có một số phim Bông sen bạc. BTC đã lựa chọn rất kỹ để giới thiệu mỗi đạo diễn một phim tiêu biểu. Những bộ phim kinh điển, từ Chung một dòng sông đến Con chim vành khuyên, Chị Tư Hậu, Đến hẹn lại lên… hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt ở LHP năm nay. Chùm 20 bộ phim này được giới thiệu tại LHP lần thứ XX nhằm tạo sự cân bằng, hài hòa khi đây là kỳ LHP đầu tiên không có dấu ấn của điện ảnh nhà nước. 20 bộ phim xuất sắc này đều do Nhà nước đặt hàng, gần nhất là bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng là phim do Nhà nước đặt hàng, hãng phim tư nhân sản xuất.

Sẽ không có tấu hài, thảm họa…

Và điều mà công chúng quan tâm nhiều nhất chính là chất lượng của các tác phẩm điện ảnh dự thi. Xin bà cho biết các phim tham gia ở các hạng mục có đạt được những tiêu chí mà BTC đã khẳng định: Tuyển chọn những tác phẩm chất lượng, nói không với hài nhảm, phim thảm họa…?

– Đây là một cuộc tuyển chọn rất khắt khe. Có hai hội đồng tuyển chọn được thành lập, một để tuyển chọn các phim tài liệu, khoa học, hoạt hình; một để tuyển chọn phim truyện dự thi và phim truyện chiếu trong chương trình toàn cảnh. 16 phim truyện dự thi và một phim tham gia Giải thưởng phim ASEAN đều được bỏ phiếu qua nhiều lần. Tất nhiên không thể đòi hỏi tất cả các phim đều đạt đến mặt bằng chất lượng chung nhưng so với những kỳ trước, khi không có việc tuyển chọn khiến chất lượng phim rất chênh lệch thì đến lần này, các phim dự thi đều phải đáp ứng những tiêu chí và khẩu hiệu mà LHP đề ra. Chắc chắn sẽ không có tấu hài, hài nhảm, thảm họa… Trong hai năm vừa rồi số lượng phim sản xuất khá nhiều, các Hãng phim khi gửi đến cũng đã tuyển chọn, chỉ lấy 70% số lượng phim sản xuất để gửi tham gia. BTC lại lập Hội đồng tuyển chọn lần nữa thì rõ ràng chất lượng phim sẽ tốt hơn.

Tôi nghĩ rằng sau LHP này dư luận sẽ không nghĩ rằng là cứ tư nhân làm phim là chạy theo đồng tiền, câu khách, giải trí, tầm phào, chụp giật. Ở đây có rất nhiều bộ phim tư nhân được chau chuốt về nghệ thuật và thực sự có giá trị nhân văn rất cao. Điều nổi bật là những sắc màu tươi mới, hiện đại, hấp dẫn trong phong cách thể hiện của nhiều đạo diễn trẻ. Cũng có sự tham gia của những phim lập kỷ lục về doanh thu, đó cũng là những tác phẩm được thực hiện với tay nghề chuyên nghiệp, những khuôn hình, góc quay sáng tạo. Nhiều đạo diễn trẻ với các phim đầu tay cũng ngay lập tức để lại ấn tượng, thể hiện khao khát làm điện ảnh chuyên nghiệp chứ không phải làm phim chỉ để câu khách, kinh doanh.

Công chúng cũng rất quan tâm đến nét mới của LHP là sự tham gia của các phim remake (phim làm lại). Tuy nhiên ở cả hai tác phẩm Bạn gái tôi là sếp, Sắc đẹp ngàn cân đều còn có nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng phim. Bà nhận định như thế nào về dòng phim này cũng như những được, mất của điện ảnh Việt Nam khi ngày càng có nhiều phim remake được sản xuất?

– Phim remake hiện đang là một xu hướng. Tuy nhiên phải thừa nhận là chúng ta chưa có được những bộ phim làm lại nào có chất lượng thực sự xuất sắc. Bạn gái tôi là sếp hay Sắc đẹp ngàn cân đều chưa hẳn là những phim xuất sắc, song cũng đã đạt tiêu chuẩn về nghề nghiệp và được sự quan tâm nhất định của khán giả. So với mặt bằng chung của các phim được tuyển chọn dự thi thì có thể nói là chấp nhận được.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều phim remake chứng tỏ một thực tế là chúng ta đang rất khan hiếm kịch bản hay. Trước đây mỗi năm chỉ có tầm 10 phim, bây giờ một năm có đến trên dưới 50 bộ phim ra đời, cho nên nhu cầu kịch bản rất nhiều. Do đó, việc các nhà làm phim tìm mua và làm lại những kịch bản của nước ngoài cũng phần nào phản ánh một khuynh hướng tất yếu của thời đại. Mặc dù vậy, cũng có thể việc làm phim remake chỉ là tạm thời, sẽ không còn là trào lưu nữa nếu như chúng ta có được nguồn kịch bản phim Việt thực sự chất lượng, với sự chiếm lĩnh của những bộ phim nguyên chất điện ảnh Việt Nam.

“Sắc đẹp ngàn cân”, một trong số các phim dự thi tại LHP lần thứ XX

Với Giải thưởng Phim ASEAN lần đầu tiên được tổ chức, bức tranh của điện ảnh các nước ASEAN thông qua những tác phẩm tiêu biểu được thể hiện như thế nào, thưa bà?

– Trong 10 nước ASEAN có những nước có nền điện ảnh phát triển mạnh như Philippines, Thái Lan, Malaysia, Indonesia…, tuy nhiên không phải quốc gia nào cũng có nền điện ảnh phát triển. Việt Nam tham gia Giải thưởng với bộ phim Dạ cổ hoài lang là một tác phẩm điện ảnh được đánh giá tốt về chất lượng. 9 bộ phim còn lại sẽ mang đến LHP năm nay một sắc màu tươi mới, phong phú về bức tranh của nền điện ảnh các quốc gia thành viên ASEAN. Với chủ đề “Điện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN”, Giải thưởng này là sáng kiến và đề xuất của Việt Nam, hướng đến các tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất của các nhà làm phim, nghệ sĩ điện ảnh có sức sáng tạo nổi bật trong các nước ASEAN để vinh danh.

Để đảm bảo sự khách quan, BTC đã mời ba nhà hoạt động điện ảnh có uy tín của điện ảnh Hàn Quốc, Hồng Kông và Ba Lan tham gia BGK Giải thưởng. Từ ngày 23.11, BGK sẽ có mặt tại Đà Nẵng, tham gia họp báo và sau đó sẽ cùng xem phim với khán giả. 

LHP lần thứ XX đánh dấu sự trở lại ấn tượng sau gần 30 năm, kể từ năm 1988 khi LHP Việt Nam lần thứ VIII được tổ chức tại Đà Nẵng. Xin bà cho biết thêm về các chuỗi hoạt động, sự kiện bên lề được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá về địa danh này với du khách trong nước và quốc tế?

– 5 ngày diễn ra LHP luôn dầy đặc các sự kiện. Ngoài các hoạt động chính thức là chiếu phim và chấm giải của BGK thì còn có nhiều hoạt động bên lề ấn tượng khác. Ví dụ như Giải thưởng được khán giả yêu thích dành cho khu vực Phim toàn cảnh, với 12 phim đã được tuyển chọn và khán giả sẽ bỏ phiếu để chọn phim được yêu thích. Trước mỗi buổi chiếu phim cũng đều có sự kiện ra mắt của các đoàn làm phim và các nghệ sĩ. Hai cuộc giao lưu của các nghệ sĩ điện ảnh với khán giả, học sinh, sinh viên và các chiến sĩ lực lượng vũ trang cũng hứa hẹn sẽ là nội dung rất sôi nổi. Ngoài ra là các hoạt động phong phú khác như triển lãm, hội thảo…

Hai điểm nhấn của LHP là đêm khai mạc và bế mạc cho đến nay cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Điểm đặc biệt là chủ đề LHP kỳ này khớp với chủ đề khai mạc cùng logo nhận diện của LHP, với những hình ảnh tươi đẹp của TP Đà Nẵng, Cầu Rồng, biển cả và những cánh chim hải âu. Đây cũng là nguồn cảm hứng bay bổng để đạo diễn Hoàng Nhật Nam khai thác, thể hiện sức sống và khát vọng vươn lên của điện ảnh Việt. Ngoài hai đêm khai mạc, bế mạc còn có ba đêm chiếu phim ngoài trời kết hợp với trình diễn thời trang ở trước cửa Nhà hát Trưng Vương, với ba bộ phim thú vị, trẻ trung sẽ được chiếu phục vụ khán giả.

Cho đến thời điểm này, có thể nói các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Việt đang rất nóng lòng đến với Đà Nẵng để được sống lại bầu không khí nồng nhiệt, cởi mở của thành phố biển xinh đẹp này. LHP lần VIII năm 1988 tại Đà Nẵng đã để lại ấn tượng khó quên không chỉ với chất lượng chuyên môn mà còn chính là bầu không khí nồng nhiệt, ấm nồng thân thương đó.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Phương Anh (thực hiện)