images-1

Nếu không quan tâm đúng mức, chèo chưa thể trình UNESCO

Ngoài 80 tuổi, nhưng khi nói đến chèo, lĩnh vực nghiên cứu gần 50 năm nay, nhà nghiên cứu chèo Trần Việt Ngữ vẫn tỏ ra uyên bác và đầy nhiệt tâm đối với thể loại sân khấu ca kịch thuần Việt này. Lời đầu tiên, chúc mừng công trình “Nghiên cứu nghệ thuật Chèo” … Continue reading “Nếu không quan tâm đúng mức, chèo chưa thể trình UNESCO”

021

Nguyễn Đình Nghị và sự tiếp nhận những ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện thực

Tiểu luận – Trần Đình Văn NGUYỄN ĐÌNH NGHỊ VÀ SỰ TIẾP NHẬN NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA CHỦ NGHĨA HIỆN THỰC 1. Sự tiếp nhận ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện thực là xu thế tất yếu của văn học nghệ thuật Việt Nam đầu thế kỉ 20, trong đó có sân khấu Chèo. Trong … Continue reading “Nguyễn Đình Nghị và sự tiếp nhận những ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện thực”

imagehandlerlarge

Tư duy Chèo

TƯ DUY CHÈO Trần Bảng Chèo hay bất cứ hình thức sân khấu nào khác cũng chỉ là một trong những thứ trò chơi con người bầy ra để tiêu khiển. Người nghệ sĩ chẳng thường dùng từ “chơi” nghệ thuật để nói về công việc sáng tạo của mình hay sao. Điều ai cũng … Continue reading “Tư duy Chèo”

untitled-311

Cần thử nghiệm yếu tố huyền thoại và những mảnh trò “Hiện thực giả định” trong Chèo hiện đại

Như chúng ta đã biết, yếu tố huyền thoại và những miếng trò hiện thực giả định (theo cách nói của giáo sư Hà Văn Cầu) đã góp phần quan trọng tạo nên đặc trưng ngôn ngữ nghệ thuật và phong vị của Chèo truyền thống. Hầu hết những mảnh trò hay nhất của Chèo đều hàm … Continue reading “Cần thử nghiệm yếu tố huyền thoại và những mảnh trò “Hiện thực giả định” trong Chèo hiện đại”

13243935_1689222861302715_197697517343322693_o

Trò chuyện với GS Trần Bảng về vở Chèo “Suý Vân”

Trong hội diễn sân khấu chuyên nghiệp mùa xuân năm 1962, với vở chèo Súy Vân, Nhà hát Chèo Việt Nam đã được đón nhận cơn mưa Huy chương Vàng (HCV) : HCV cho vở diễn, HCV cho các thành phần tham dự sáng tạo (đạo diễn, âm nhạc, trang trí phục trang), 7 HCV cho … Continue reading “Trò chuyện với GS Trần Bảng về vở Chèo “Suý Vân””

logo

Đề tài thương binh liệt sĩ với những thử nghiệm Chèo hiện đại

Có một sự gặp gỡ như một lẽ tự nhiên giữa đề tài thương binh liệt sĩ, mà nhân vật trung tâm là hình tượng người chiến sĩ quên mình vì Tổ quốc – với nghệ thuật chèo. Bởi từ xa xưa, sân khấu chèo trước hết vẫn là sân khấu khuyến giáo đạo đức. … Continue reading “Đề tài thương binh liệt sĩ với những thử nghiệm Chèo hiện đại”

DSCN3609

Vài nét về vai trò của dàn nhạc trong sân khấu chèo truyền thống

Chèo là loại hình sân khấu truyền thống mang đặc điểm diễn kể dân gian, được cấu tạo bằng hai nhân tố cơ bản: tích và trò. Tích là cốt truyện kể bằng văn học, còn trò là nghệ thuật diễn đạt cốt truyện đó trên sân khấu. Nội dung của các vở Chèo lấy … Continue reading “Vài nét về vai trò của dàn nhạc trong sân khấu chèo truyền thống”

IMG_2942

Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ngọc Chung: Cách tân chèo là một tất yếu

KTĐT – Bảo tồn hay cách tân chèo? Đó là câu hỏi đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của giới nghiên cứu cũng như làm bộ môn nghệ thật truyền thống này. Đi ngược lại với những ý kiến cho rằng cần phải giữ nguyên gốc chèo cổ, NSƯT Trần Ngọc Chung – … Continue reading “Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ngọc Chung: Cách tân chèo là một tất yếu”

logo

NSND Bùi Đắc Sừ : Xã hội hóa sân khấu Chèo – có nên chăng?

Xã hội hóa sân khấu Chèo – có nên chăng? Những năm gần đây, “xã hội hoá” đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc trong nhiều lĩnh vực. Thoạt đầu là “xã hội hoá giáo dục”,“xã hội hoá y tế”, sau đó là “xã hội hoá thể thao”, rồi “xã hội hoá văn học … Continue reading “NSND Bùi Đắc Sừ : Xã hội hóa sân khấu Chèo – có nên chăng?”

Post thumbnail

Vai trò, vị trí của Nguyễn Đình Nghị trong lịch sử sân khấu Chèo

VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA NGUYỄN ĐÌNH NGHỊ TRONG LỊCH SỬ SÂN KHẤU CHÈO.   1. VAI TRÒ. 1.1 Nguyễn Đình Nghị là một nhà cách tân Chèo có vai trò quan trọng trong việc phát triển từ Chèo văn minh sang Chèo Cải lương, trở thành chủ soái của Chèo Cải lương. Những tư … Continue reading “Vai trò, vị trí của Nguyễn Đình Nghị trong lịch sử sân khấu Chèo”