Post thumbnail

Từ bản sắc dân tộc đến một khuynh hướng phát triển Chèo

Trong thời đại giao lưu và thông tin ngày nay thật không dễ định nghĩa về khái niệm bản sắc dân tộc của sân khấu. Bởi nó được cố kết lâu dài theo trục dọc lịch sử, do những đặc điểm, phẩm chất, đặc trưng vốn có từ xa xưa. Bản sắc dân tộc trong … Continue reading “Từ bản sắc dân tộc đến một khuynh hướng phát triển Chèo”

Post thumbnail

Về nghệ thuật nói trong Chèo

Chèo – suy cho cùng là một dạng ca kịch đặc thù Việt Nam lấy âm nhạc làm phương tiện chủ yếu. Tuy vậy vẫn còn quan niệm đơn giản cho rằng phần âm nhạc của nó chỉ biểu hiện qua các làn điệu hát (bao gồm cả các làn điệu hát – nói như lối nói … Continue reading “Về nghệ thuật nói trong Chèo”

Post thumbnail

Xuý Vân giả dại – bức thông điệp nhân văn

Một hiện tượng đáng lưu ý là những tích truyện của các “bác thơ” vốn là những nho sĩ, đôi khi muốn truyền bá những tín điều của Khổng, Mạnh – thường lại bị sự sáng tạo dân gian qua lối diễn ứng tác tài hoa làm cho chủ đề bị mờ nhạt hoặc méo … Continue reading “Xuý Vân giả dại – bức thông điệp nhân văn”

Post thumbnail

Từ đạo đức quan dân gian đến những nhân vật nổi loạn trong Chèo

Chúng ta đã xác định Chèo như một sân khấu giáo huấn đạo đức, đúng hơn, như một sân khấu giầu chất đạo đức, mà trước hết là những đạo đức từ quan niệm Nho giáo, Phật giáo. Chúng ta cũng đã xác định Chèo như một nghệ thuật, mà cụ thể là nghệ thuật … Continue reading “Từ đạo đức quan dân gian đến những nhân vật nổi loạn trong Chèo”

Post thumbnail

Ngày xuân theo Thị Mầu lên chùa

Hai hình tượng: một động, một tĩnh, một nóng, một lạnh không những được xếp cạnh nhau mà còn đan xen vào nhau, có chỗ chồng xếp lên nhau thật là tài tình qua thủ pháp âm nhạc. Đặc biệt, âm nhạc trong lớp trò này đã đạt tới độ tinh xảo. Nó vượt lên … Continue reading “Ngày xuân theo Thị Mầu lên chùa”

Post thumbnail

Học tập Hề Chèo – tục mà thanh

Con người từ tín ngưỡng phồn thực cho đến các truyện dân gian đều mượn cái tục để chuyển tải một nội dung tư tưởng, phản ánh những quan niệm nhân sinh. Dù cái tục là biểu tượng cho ước mơ về sự sinh tồn phát triển của con người cổ xưa trong tín ngưỡng … Continue reading “Học tập Hề Chèo – tục mà thanh”

Post thumbnail

Tào Mạt – người soạn Trò Nhời

Trò Nhời là tên gọi nôm na mà người xưa đã đặt cho nghệ thuật sân khấu Chèo. Trò Nhời, hiểu một cách đơn giản là diễn trò bằng Nhời. Trò diễn không thể hiện qua hành vi, cử chỉ, động tác của nhân vật là chính mà lại thể thiện chủ yếu qua lời … Continue reading “Tào Mạt – người soạn Trò Nhời”

Post thumbnail

Tuần Ty – Đào Huế và cuộc đánh ghen ngoạn mục

Lớp trò là sự diễn tiến đầy kịch tính tâm lý giữa sự chì chiết đáo để, đay nghiến cay đắng của Đào Huế và sự chống đỡ, giấu giếm, bao che uyển chuyển và hài hước của Tuần Ty. Còn Đào Nấp chỉ là cái bóng luôn luôn lẩn trốn để tránh đòn. Cả … Continue reading “Tuần Ty – Đào Huế và cuộc đánh ghen ngoạn mục”

Post thumbnail

Mô hình nhân vật nữ trong thi pháp Chèo cổ

Hầu hết các nhân vật phụ nữ trong Chèo cổ đều được xây dựng trong ý đồ giáo huấn đạo đức. Điều này chúng tôi đã trình bày khá tỷ mỷ ở nhiều tài liệu. Bây giờ chúng ta đi sâu vào khía cạnh cung cách nghệ thuật của Chèo cổ trong việc xây dựng … Continue reading “Mô hình nhân vật nữ trong thi pháp Chèo cổ”

Post thumbnail

Nguy cơ mất một chiếng chèo cổ xứ Đoài

Sau khi có thông tin Nhà hát Chèo Hà Tây (tiền thân là đội chèo Cổ Phong) sẽ sáp nhập với Nhà hát Chèo Hà Nội, ngày 6/9/2008, một số nhà hoạt động văn hoá, văn nghệ, khoa học vốn yêu nghệ thuật Chèo đã có thư ngỏ gửi các đồng chí lãnh đạo TP … Continue reading “Nguy cơ mất một chiếng chèo cổ xứ Đoài”