15418459_1781245155433818_306809163932681919_o

Suý Vân giả dại – bức thông điệp nhân văn

Một hiện tượng đáng lưu ý là những tích truyện của các “bác thơ” vốn là những nho sĩ, đôi khi muốn truyền bá những tín điều của Khổng, Mạnh – thường lại bị sự sáng tạo dân gian qua lối diễn ứng tác tài hoa làm cho chủ đề bị mờ nhạt hoặc méo … Continue reading “Suý Vân giả dại – bức thông điệp nhân văn”

IMG_7751

Từ đạo đức quan dân gian đến những nhân vật nổi loạn trong Chèo

Chúng ta đã xác định Chèo như một sân khấu giáo huấn đạo đức, đúng hơn, như một sân khấu giầu chất đạo đức, mà trước hết là những đạo đức từ quan niệm Nho giáo, Phật giáo. Chúng ta cũng đã xác định Chèo như một nghệ thuật, mà cụ thể là nghệ thuật … Continue reading “Từ đạo đức quan dân gian đến những nhân vật nổi loạn trong Chèo”

20616945_1897390427152623_2110224213974607726_o

Ngày xuân theo Thị Mầu lên chùa

Hai hình tượng: một động, một tĩnh, một nóng, một lạnh không những được xếp cạnh nhau mà còn đan xen vào nhau, có chỗ chồng xếp lên nhau thật là tài tình qua thủ pháp âm nhạc. Đặc biệt, âm nhạc trong lớp trò này đã đạt tới độ tinh xảo. Nó vượt lên … Continue reading “Ngày xuân theo Thị Mầu lên chùa”

IMG_1097

Học tập Hề Chèo – tục mà thanh

Con người từ tín ngưỡng phồn thực cho đến các truyện dân gian đều mượn cái tục để chuyển tải một nội dung tư tưởng, phản ánh những quan niệm nhân sinh. Dù cái tục là biểu tượng cho ước mơ về sự sinh tồn phát triển của con người cổ xưa trong tín ngưỡng … Continue reading “Học tập Hề Chèo – tục mà thanh”

Post thumbnail

Tào Mạt – người soạn Trò Nhời

Trò Nhời là tên gọi nôm na mà người xưa đã đặt cho nghệ thuật sân khấu Chèo. Trò Nhời, hiểu một cách đơn giản là diễn trò bằng Nhời. Trò diễn không thể hiện qua hành vi, cử chỉ, động tác của nhân vật là chính mà lại thể thiện chủ yếu qua lời … Continue reading “Tào Mạt – người soạn Trò Nhời”

17917777_1841760552715611_3382150184702346242_o

Tuần Ty – Đào Huế và cuộc đánh ghen ngoạn mục

Lớp trò là sự diễn tiến đầy kịch tính tâm lý giữa sự chì chiết đáo để, đay nghiến cay đắng của Đào Huế và sự chống đỡ, giấu giếm, bao che uyển chuyển và hài hước của Tuần Ty. Còn Đào Nấp chỉ là cái bóng luôn luôn lẩn trốn để tránh đòn. Cả … Continue reading “Tuần Ty – Đào Huế và cuộc đánh ghen ngoạn mục”

1502287_1463185103906493_6910095786821977219_o-1024x679

Mô hình nhân vật nữ trong thi pháp Chèo cổ

Hầu hết các nhân vật phụ nữ trong Chèo cổ đều được xây dựng trong ý đồ giáo huấn đạo đức. Điều này chúng tôi đã trình bày khá tỷ mỷ ở nhiều tài liệu. Bây giờ chúng ta đi sâu vào khía cạnh cung cách nghệ thuật của Chèo cổ trong việc xây dựng … Continue reading “Mô hình nhân vật nữ trong thi pháp Chèo cổ”

Post thumbnail

Nguy cơ mất một chiếng chèo cổ xứ Đoài

Sau khi có thông tin Nhà hát Chèo Hà Tây (tiền thân là đội chèo Cổ Phong) sẽ sáp nhập với Nhà hát Chèo Hà Nội, ngày 6/9/2008, một số nhà hoạt động văn hoá, văn nghệ, khoa học vốn yêu nghệ thuật Chèo đã có thư ngỏ gửi các đồng chí lãnh đạo TP … Continue reading “Nguy cơ mất một chiếng chèo cổ xứ Đoài”

14

Tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2010 theo chủ đề 1.000 năm Thăng Long

(Dân trí) – Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2010 ở quy mô cấp quốc gia. Bên cạnh đó, nhiều chương trình trong lễ hội năm nay có chủ đề hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – … Continue reading “Tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2010 theo chủ đề 1.000 năm Thăng Long”

Post thumbnail

Liên hoan “Âm thanh Hà Nội” – 2010: Không chỉ có âm nhạc

LĐ) – 80 nghệ sĩ của 16 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham gia giao lưu, biểu diễn tại Liên hoan nghệ thuật “Âm thanh Hà Nội” – 2010 do Học viện Âm nhạc quốc gia VN và Cty sản xuất và phát triển văn hóa M.A.M tổ chức từ ngày 26 – … Continue reading “Liên hoan “Âm thanh Hà Nội” – 2010: Không chỉ có âm nhạc”