Đại hội đại biểu Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam lần thứ VII

1122

Đại hội lần thứ VII – Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày (8 và 9/12/2009). Hơn 500 đại biểu đại diện cho 2.500 hội viên Hội Nghệ sỹ sân khấu trong cả nước cùng hội tụ về Thủ đô. Cùng với việc nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2004 – 2009, nhiều vấn đề “nóng” cần giải quyết để phát triển nền sân khấu nước nhà trong thời kỳ tới được các đại biểu tham gia đại hội bàn luận sôi nổi.

Phát triển nền sân khấu Việt Nam
Cần đổi mới cả lượng và chất

Làm thế nào để khán giả đến với sân khấu nhiều hơn là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm nhất tạiĐại hội lần thứ VII – Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội
Theo đạo diễn Lê Hoàng, khán giả hiện giờ có quá nhiều sự lựa chọn, họ không còn mặn mà nhiều đối với sân khấu như thời kỳ hoàng kim trước kia nữa. Trong khi đó, thay vì đổi mới mình để phù hợp với khán giả, thì sân khấu Việt Nam hiện nay vẫn đi theo một lối mòn về kịch bản, cách dàn dựng từ nửa thế kỷ trước. Vì thế, trước hết, cần phải đổi mới quan niệm về khán giả và cách thức phục vụ khán giả.

Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng: “Trước khi làm vở phải tìm được đối tượng chúng ta phục vụ. Chúng ta đừng đổ lỗi cho khán giả, vì tại sao khán giả TP. Hồ Chí Minh có hàng nghìn điểm vui chơi mà họ vẫn đến sân khấu. Thử làm một vở hay xem, sẽ chật kín khán giả. Như vậy, sân khấu phải đổi mới bắt đầu từ khâu viết kịch bản, và những người lãnh đạo phải chọn được những kịch bản hay, hợp với diễn viên, đơn vị của mình”.

Nghệ sĩ Lâm Quang Tèo – Thường trực Hội đồng nghệ thuật của Công ty cổ phần đầu tư giải trí Phước Sang (TP. Hồ Chí Minh) cũng cho rằng: Hãy để khán giả quyết định sân khấu phải làm gì, chứ không phải ngược lại.

Sự thiếu định hướng trong quản lý văn hóa là điều khiến khán giả ít đến với sân khấu – Đó là ý kiến của nghệ sĩ Nhật Minh – Giám đốc Nhà hát cải lương Hà Nội. Ông Nhật Minh khẳng định: “Không phải tại sân khấu xuống cấp, không phải tại các đoàn kém, vì tất cả mọi thứ đều khá hơn trước, hay hơn trước, kể cả phương tiện, mọi thứ hỗ trợ cho sân khấu hơn trước rất nhiều. Người ta được xem thoải mái phim Hàn Quốc, Trung Quốc thì họ còn đến nhà hát làm gì. Như ở Trung Quốc, họ qui định có giờ chiếu phim ngoại, chứ không triền miên như ta. Hiện nay ở ta có những phim không xem được vì thiếu sự kiểm duyệt, định hướng…”.

Theo ý kiến của NSƯT Trần Minh Ngọc – Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP. HCM, một trong những điều làm nên sức hấp dẫn của sân khấu là sự phong phú về hình thức thể hiện. Tuy nhiên, ông cho rằng, cần thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân của tình trạng sân khấu hiện nay chưa thu hút được khán giả là do tư duy của nhiều tác giả sân khấu vẫn mang nặng tính giáo điều, tính bác học, trong khi đó lại thiếu đi yếu tố của đời thường, của cuộc sống hiện tại.
“Ở các nước thì tác giả sân khấu phải là nhà văn. Yếu tố đầu tiên để làm nên một tác phẩm là kịch bản, mà kịch bản phải được các nhà văn thể hiện. Vì tính chất của sân khấu ngoài tình tiết còn có tính văn học, nhân văn đi vào lòng người. Còn ở ta, chất văn học hiện nay còn yếu, nhất là trong ca kịch” – NSƯT Trần Minh Ngọc nêu ra.

>> Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2009-2014 với 21 thành viên. NSND, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Tiến Thọ được bầu làm Chủ tịch Hội; 3 Phó Chủ tịch là: Nhà viết kịch Lê Duy Hạnh, NSND Lê Hùng và NSƯT Lê Chức.
NSND Trần Tiến hoan nghênh các sân khấu thể nghiệm và cho rằng cần phải mở rộng “sân chơi” này ra, chứ không bó gọn ở một nơi nào đó. Vì sân khấu thể nghiệm là dành cho giới trẻ. Sân khấu phải đổi mới theo thị hiếu của khán giả trẻ. Hình thức như thế nào còn phụ thuộc vào người làm. Nên làm thường xuyên, hàng năm chứ đừng làm một đợt rồi thôi.

Tại đại hội, nhiều đại biểu cũng nhất trí rằng: Trong tương lai, để phát triển, nền sân khấu Việt Nam sẽ phải có một sự đổi mới nhất định cả về lượng và chất. Theo NSND Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, sân khấu Việt Nam cần phải được xã hội hóa mạnh mẽ và có sự đầu tư để xây dựng thương hiệu của sân khấu Việt Nam. Có như thế, sân khấu Việt Nam mới phát triển bền vững trong tương lai./.
Mai Hồng – Mai Lan